ชนิดของท่อประปาและการเลือกใช้งาน

ท่อประปามีหลายชนิด แต่ที่เป็นที่นิยมใช้มี 4 ชนิดคือ ท่อPVC, ท่อPP-R, ท่อPE และ ท่อ PB

             ส่วนท่อเหล็กนั้นในสมัยก่อนยังเป็นที่นิยมใช้สาเหตุมาจากในขณะนั้นท่อพลาสติกในประเทศไทยยังไม่เป็นที่นิยม ไม่มีโรงงานผลิดที่ได้มาตรฐาน อีกทั้งท่อเหล็กยังมีความแข็งแรงกว่ามาก แต่ข้อเสียคือเมื่อใช้ไปนานๆ ประมาณ 10-15ปี ช่องว่างภายในท่ออาจถูกสนิมอุดตันได้และราคาต่อเมตรมีราคาสูงเมื่อเทียบกับท่อพลาสติก 

ท่อ PVC

             มีข้อดีคือน้ำหนักเบา หาง่าย ติดตั้งไม่ยาก ราคาไม่แพง อายุการใช้งานไม่เกิน20ปี เป็นที่นิยมใช้มากที่สุดสำหรับการเดินงานประปาและไฟฟ้าภายในบ้าน อาคารขนาดกลาง อาคารสูง มีขนาดความยาวมาตรฐาน4เมตร (ยกเว้นท่อสีขาวซึ่งเป็นงานประเภทร้อยสายไฟฟ้าซึ่งยาว2.92เมตร) ท่อPVCแบ่งลักษณะการใช้งานเป็นสี โดยสีฟ้าใช้ในงานประปาสีเหลืองและสีขาวใช้ในงานร้อยสายไฟฟ้า และสีเทาใช้ในงานเกษตรกรรม ทุกสีสามารถต่อเชื่อมกันได้ในลักษณะการสวมโดยใช้น้ำยาประสานท่อในการยึดไม่ให้หลุดออก เฉพาะสีฟ้าที่มีการแบ่งชั้นระดับความหนา(แรงดัน) โดยท่อประปาสีฟ้าแบ่งออกเป็น ชั้น5 ชั้น 8.5 ชั้น13.5 ส่วนอุปกรณ์ข้อต่อแบ่งออกเป็น2ระดับ ได้แก่ บาง(ชั้น8.5) และหนา(ชั้น13.5) ท่อน้ำที่เป็นดื่มหรือใช้ในห้องน้ำควรใช้เป็นชั้น 13.5เนื่องจากตัววัสดุต้องรับแรงดันตลอดเวลาเพราะเป็นท่อที่ออกจากปั๊มน้ำ ส่วนงานน้ำทิ้งไม่มีแรงดันภายในท่อ สามารถเลือกใช้ชั้น8.5หรือ5ตามความเหมาะสม ท่อสีเหลืองและสีขาวนั้นไม่มีความแตกต่างกันอย่างเด่นชัด ใช้ในงานเดินร้อยสายไฟ มีความเป็นฉนวน ไม่นำไฟฟ้า สามารถดัดโค้งได้อย่างถาวร หาซื้อได้ง่าย
 

ท่อ PP-R

             เป็นท่อสำหรับงานประปาโดยเฉพาะ ข้อดีคือไม่รั่วซึมและอายุการใช้งานยาวนานประมาณ25ปีเป็นอย่างน้อย ข้อเสียคือราคาสูงกว่าท่อพลาสติกชนิดอื่น ขนาดความยาวมาตรฐาน4เมตร ตัววัสดุบิดโค้งได้มากกว่าPVCแต่น้อยกว่าPE ส่วนมากนิยมใช้ในบ้าน อาคารขนาดกลาง อาคารสูง โรงงานอุตสาหกรรม แบ่งออกเป็นประเภทท่อน้ำเย็นและน้ำร้อน ใช้แทนท่อทองแดงในงานเดินน้ำร้อนหรือน้ำอุ่นจากเครื่องทำน้ำร้อนได้ สำหรับที่อยู่อาศัยเช่นบ้าน,อพาทเม้นท์ นิยมใช้ในงานเดินประปาน้ำดี ส่วนท่อน้ำทิ้งขนาดใหญ่ไม่นิยมเนื่องจากราคาและความยากในการติดตั้ง ใช้ความร้อนในการติดตั้ง โดยผู้ทำการเชื่อมต้องมีเครื่องเชื่อมความร้อนเฉพาะสำหรับท่อประเภทนี้
 

ท่อพลาสติกชนิด PE

             ข้อดีของท่อประเภทนี้คือสามารถดัดโค้งงอได้มากกว่า PP-RและPVC โค้งเป็นวงกลมได้ ในขณะที่ท่อประเภทอื่นดัดโค้งได้จำกัด มีความยาวมาตรฐานที่6เมตร ในท่อขนาดเล็กสามารถเลือกความยาวที่50/100/200เมตรได้ นิยมใช้ในงานสวน งานเกษตร เพื่อลดปัญหาน้ำรั่วซึมตรงจุดเชื่อมต่อ ราคาไม่แพงแต่หาไม่ง่ายเนื่องจากท่อPEมีความหลากหลายมาก ทั้งมาตรฐานในการผลิต(DIN/JIS/BS standard)ซึ่งแต่ละมาตรฐานอาจจะต่อกันไม่ได้ รูปแบบในการเชื่อมต่อ(ความร้อน/ต่อเกลียว/Grab-lock/หน้าแปลน) ค่าแรงดัน(PN6.3/PN10/PN16 …) ประเภทวัสดุPE(PE80/PE100) สาเหตุทั้งหมดนี้ทำให้ท่อPEที่ถึงแม้จะมีราคาถูกกว่าท่อพลาสติกชนิดอื่น ไม่แพร่หลายในงานที่อยู่อาศัย แต่จะนิยมใช้มากในงานท่อประปาสาธารณะ ส่วนในบ้าน สวนเกษตร
 

ท่อพลาสติกชนิด PB

             ท่อชนิดนี้จะใช้ในงานราชการ นิยมใช้มากที่สุดสำหรับการลำเลียงน้ำดีในถนนซอย แยกย่อยออกมากจากท่อหลักส่วนกลาง(ซึ่งใช้PVCหรือPE) เจ้าของที่อยู่อาศัยจะพบท่อชนิดนี้บ่อยที่สุดได้ที่มาตรวัดน้ำหน้าบ้าน ท่อชนิดนี้มีความยาวมาตรฐาน6เมตร สีดำ ดัดโค้งงอได้มาก มีความแข็งแรงสูง มีความเป็นสารพิษน้อย ราคาค่อนข้างสูง หาซื้อได้ค่อนข้างยาก ทนแดดได้ดีมาก ไม่กรอบแตก หากผู้ใช้ท่านใดมีงบประมาณมากหน่อยแนะนำให้ใช้ท่อประเภทนี้
 
ทางร้านเรามีท่อและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ของท่อทั้ง 4 ชนิดจำหน่าย